Các trường phái âm nhạc thế kỷ 20

Âm nhạc thế kỷ 20 (từ năm 1900 đến năm 2000)

Trong thế kỷ 20, các thể loại và phong cách âm nhạc trở nên đa dạng hơn bao giờ hết. Giới hạn duy nhất ràng buộc nhạc sĩ chính là khả năng tưởng tượng của họ. Nhạc sĩ Peter Schikele đã sáng tạo ra thứ âm nhạc ngộ nghĩnh từ tiếng chép miệng, hoặc tiếng súc miệng sòng sọc suốt cả tác phẩm.

Giai điệu âm nhạc thời kỳ này rất khác so với những giai đoạn trước. Những giai điệu của Anton Webern thường chỉ gồm 2 đến 3 nốt, nhảy quãng rất xa. Tuy nhiên, những giai điệu của Bela Bartok và Alan Hovhaness lại theo những chuẩn mực của thời kỳ Trung cổ.

Sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng tác động mạnh mẽ vào âm nhạc thế kỷ 20, đặc biệt là nhạc điện tử. Một số nhạc sĩ như Philip Glass dùng các nhạc cụ điện tử để tạo ra những hiệu ứng âm thanh và phong cách hoàn toàn mới.

Âm nhạc thế kỷ 20 (từ năm 1900 đến năm 2000)

Hình thức và thể loại: Các nhạc sĩ thể nghiệm kiểu “âm nhạc may rủi”, với hình thức và cấu trúc hoàn toàn ngẫu nhiên.

Hòa âm: Những hòa âm phức tạp làm đa dạng bức tranh bằng âm thanh. Thang âm ngũ cung và 12 cung được sử dụng rộng rãi. Các quãng nghịch (quãng 2, quãng 7, quãng 9, quãng 11) rất phổ biến.

Đàn phím: Đàn phím điện tử, đàn organ điện tử và piano điện, đàn piano cơ trở nên thông dụng.

Tiết tấu: Nhịp thay đổi liên tục, đa tiết tấu (nhiều bè, mỗi bè một nhịp được trình tấu cùng lúc).

Phong cách: Giai điệu và tiết tấu không rõ ràng. Những hòa âm nhẹ nhàng, nhiều màu sắc và hiệu ứng lung linh huyền ảo được tận dụng. Các hợp âm nghịch, các nhạc cụ tự chế, những cách ký âm mới được áp dụng. Trong thời kỳ này, nhiều lối hòa âm, tiết tấu, phong cách mới lạ ra đời.


Trường phái ấn tượng (Impressionism)
Vào cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20, một bộ phận của âm nhạc Lãng mạn chuyển hóa thành trường phái Ấn tượng. Nếu âm nhạc Lãng mạn là một bức tranh sắc nét, rõ ràng, thì âm nhạc Ấn tượng là một tổng thể mơ hồ, nhạt nhòa.

Hai đại diện tiêu biểu của trường phái Ấn tượng là Claude Debussy và Maurice Ravel. Vì những lý thuyết quá mới mẻ của mình, Debussy được coi là một nhạc sĩ cấp tiến trong Nhạc viện Paris. Một tác phẩm tiêu biểu  của ông là prelude “Buổi chiều của thần điền dã”.Claude Debussy

Nhận xét